Thứ tư, Ngày 8 Tháng 5 Năm 2024

Phóng sự ảnh

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm đến chuyên mục nào trên Website?
Văn bản
tin tức
khác

Công tác nội chính

Gửi Email In trang Lưu
Tăng cường công tác quản lý thị trường dịp Tết Nguyên Đán Đinh Dậu 2017

31/12/2016 11:06

Thời gian qua, ngày càng nhiều các tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán, vận chuyển thực phẩm vi phạm Luật Vệ sinh an toàn thực phẩm bị các phương tiện truyền thông đại chúng, báo chí và cơ quan chức năng phát hiện, đưa tin, xử lý; nhiều trường hợp ngộ độc thực phẩm, các bệnh lý trên cơ thể người được xác định do sử dụng thường xuyên các thực phẩm không an toàn… đang là vấn đề gây tâm lý bất an, lo lắng trong xã hội. Đặc biệt là vào các dịp Tết, lễ hội.

          Nhiều người tiêu dùng lo lắng, e ngại khi mua các mặt hàng thực phẩm được bán trên thị trường bởi hàng loạt các thông tin về thực phẩm được nuôi dưỡng, bảo quản bằng nhiều loại hóa chất không được phép sử dụng đối với thực phẩm vì có độc tố gây hại đối với sức khỏe con người khi sử dụng. Các loại thực phẩm không an toàn có thể do nông dân trong nước sản xuất như rau, củ, quả hoặc tự chế biến gia công từ các loại hóa chất không an toàn, không có nguồn gốc, thậm chí rất độc hại như hạt nêm, nước giải khát, bánh, mứt kẹo…, hoặc được nhập lậu từ nước ngoài như sữa, nội tạng động vật, hoa quả…

Trên địa bàn tỉnh Hà Giang, thực phẩm không an toàn được bày bán lẫn với thực phẩm đảm bảo chất lượng tại một số cửa hàng bán buôn, bán lẻ thực phẩm và được tiêu thụ nhiều tại các nhà hàng, quán ăn bình dân, quán ăn vỉa hè ở khu vực thành phố, các thị trấn và khu vực đông dân cư. Người tiêu dùng khu vực này thường phải chịu “áp lực” khá lớn khi chọn mua thực phẩm phục vụ nhu cầu cuộc sống hàng ngày. Thực phẩm không an toàn còn được bày bán tràn lan tại khu vực nông thôn của tỉnh. Có thể nói, nông thôn vùng miền núi là “thị trường lớn” để các đối tượng buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng “xả hàng”. Lợi dụng địa bàn xa xôi, sự hiểu biết hạn chế và đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn của người dân, nhiều đối tượng đã vận chuyển các mặt hàng thực phẩm gia công, kém chất lượng, hàng giả, hàng lậu để bán tại các phiên chợ hoặc giao cho các quán bán lẻ. Ưu thế của các mặt hàng thực phẩm không an toàn là giá rẻ, vì vậy, nhiều người dân khu vực nông thôn thường xuyên mua các mặt hàng này về sử dụng. Từ tháng 6 đến tháng 10-2016, các mặt hàng táo và lê nhập từ Trung Quốc sang thị trường nội địa bằng nhiều hình thức, được bày bán tràn lan trên địa bàn, nhất là tại thành phố Hà Giang. Người tiêu dùng rất “băn khoăn, dè dặt” và hầu hết đều không an tâm trước rất nhiều luồng dư luận đánh giá chất lượng sản phẩm này không an toàn.

Theo báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Giang, từ tháng 11-2015 đến tháng 11-2016, trên địa bàn tỉnh, cơ quan chức năng đã kiểm tra và phát hiện 22 vụ/23 đối tượng vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm; xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 80.984.000đ; thu giữ, buộc tiêu hủy 366 kg xúc xích, chả mực; 967 kg thịt lợn và nội tạng các loại; 10 kg thịt gà đông lạnh và 63 con vịt;  120 con lợn; 750 kg mỡ động vật; 1.997 kg măng ngâm ủ hóa chất; 3.571 kg cá tầm không có hóa đơn chứng từ; xử phạt 04 cơ sở kinh doanh thực phẩm và nhà hàng ăn uống không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, Chi cục đã tăng cường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, phối hợp với các ngành chức năng có liên quan thực hiện tốt Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 09-5-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm quản lý của nhà nước về an toàn thực phẩm, đẩy mạnh công tác kiểm tra thị trường.

Tết Nguyên Đán Đinh Dậu đang tới gần, nhu cầu mua sắm thực phẩm trong thời gian tới sẽ tăng cao, đồng thời, cũng là thời điểm sẽ xuất hiện thêm nhiều thực phẩm không an toàn trên thị trường. Vì vậy, công tác quản lý thị trường, bảo vệ người tiêu dùng cần được quan tâm thực hiện tốt. Các cơ quan chức năng, trong đó, giữ vai trò chủ đạo là Chi cục quản lý thị trường cần tham mưu chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 17-12-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm trật tự an toàn dịp Tết Nguyên Đán Đinh Dậu năm 2017; đồng thời tập trung đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát các cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm trên địa bàn toàn tỉnh và tiến hành kiểm tra các mặt hàng được bày bán tại các chợ phiên; nâng cao tinh thần trách nhiệm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật An toàn vệ sinh thực phẩm nhằm bảo vệ người tiêu dùng, góp phần bảo vệ sức khỏe của cộng đồng, đảm bảo cho người dân trong toàn tỉnh đón Tết lành mạnh, an toàn.  

 

Thu Hằng

Tin khác

Nâng cao ý thức của người tham gia giao thông để giảm thiểu tai nạn giao thông hiệu quả, lâu dài (12/12/2016 15:29)

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC CẢI CÁCH TƯ PHÁP NHIỆM KỲ 2011-2015 (13/07/2015 11:07)

Chi cục Quản lý thị trường Hà Giang hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2015 (23/06/2015 19:30)

Kết quả một năm thực hiện giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm (06/03/2015 17:51)

Tín hiệu vui trong công tác đảm bảo an toàn giao thông (06/03/2015 17:12)

Bộ đội Biên phòng bắt đối tượng cướp tài sản trên địa bàn biên giới (27/02/2015 18:15)

xem tiếp