Thứ ba, Ngày 7 Tháng 5 Năm 2024

Phóng sự ảnh

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm đến chuyên mục nào trên Website?
Văn bản
tin tức
khác

Công tác nội chính

Gửi Email In trang Lưu
Nâng cao ý thức của người tham gia giao thông để giảm thiểu tai nạn giao thông hiệu quả, lâu dài

12/12/2016 15:29

Trong vài tháng trở lại đây, các vụ tai nạn giao thông đường bộ sảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Giang tăng nhiều về số lượng và có tính chất nghiêm trọng hơn, tập trung tại tuyến Quốc lộ số 2, đoạn qua địa phận huyện Bắc Quang và Vị Xuyên.

 

Theo thống kê của các cơ quan chức năng chỉ tính riêng trong tháng 11, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 06 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 08 người chết, 01 người bị thương (tăng 03 người chết so với tháng 10-2016). Trong đó: huyện Vị Xuyên 02 vụ, 04 người chết; huyện Bắc Quang 02 vụ, 04 người chết; huyện Quản Bạ 02 vụ, 01 người bị thương.

Dư luận nhân dân cho rằng, số lượng các vụ tai nạn tăng lên sau khi tuyến đường Quốc lộ 2 hoàn thành việc nâng cấp và xuất hiện nhiều xe trọng tải lớn lưu thông trên tuyến đường này (từ cuối năm 2015, tăng đột biến các xe trọng tải lớn từ các tỉnh, thành trong nước chở hàng theo tuyến Quốc Lộ 2 để xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các cơ quan chức năng, nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông chủ yếu là do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường, làn đường quy định, phóng nhanh, vượt sai quy định, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông... (Trong tháng 11-2016, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã phát hiện xử lý 2.040 trường hợp vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông, trong đó ô tô 279 trường hợp, mô tô 1.740 trường hợp, xe đạp điện 21 trường hợp; phát hiện vi phạm nồng độ cồn 186 trường hợp, chở quá số người quy định 06 trường hợp). Điều đó cho thấy, ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ của người dân tỉnh ta còn hạn chế. Đặc biệt, tình trạng một bộ phận thanh, thiếu niên đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu còn khá phổ biến ở cả khu vực thành thị và nông thôn. Mặt khác, dù điều khiển xe đi qua tuyến đường miền núi nhỏ, hẹp, nhiều cua gấp, nhưng một số tài xế xe tải trọng lớn vẫn có thái độ thờ ơ, thiếu ý thức trách nhiệm, ỷ vào bảo hiểm toàn phần mà chủ xe đã mua. Do đó, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường bộ là khó tránh khỏi.

Vào thời điểm cuối năm, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường bộ càng tăng do lượng xe và người tham gia giao thông tăng cao. Để giảm thiểu tai nạn giao thông về cả ba tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) trên địa bàn tỉnh, các cơ quan chức năng cần thực hiệu đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp, như: Tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông; tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, ngày 26-5-2016 của Chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; tăng cường công tác quản lý vận tải hành khách, vận tải hàng hóa bằng xe ô tô; nâng cao hiệu quả công tác quản lý kiểm định an toàn kỹ thuật đối với các phương tiện cơ giới đường bộ;...

 Đồng thời, phải chú trọng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân. Đây là giải pháp hiệu quả và mang tính “bền vững”. Lực lượng cảnh sát giao thông trên địa bàn tỉnh cần phối hợp tốt giữa xử phạt và tuyên truyền, giáo dục đối với những trường hợp vi phạm, nghiêm túc, khách quan, thấu tình, đạt lý trong xử phạt vi phạm để củng cố niềm tin của người dân đối với người thi hành công vụ; xử lý nghiêm các lỗi cố ý vi phạm, coi thường pháp luật và chống người thi hành công vụ; thường xuyên phối hợp với nhà trường, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền lồng ghép trong các giờ học, sinh hoạt ngoại khóa để tuyên truyền, giáo dục với những hình ảnh minh họa cụ thể, thiết thực, sinh động nhằm tác động sâu vào nhận thức và hành động của đông đảo đối tượng được tuyên truyền, từ đó, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe của người dân khi tham gia giao thông.

                    Bài, ảnh: Thu Hằng

Tin khác

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC CẢI CÁCH TƯ PHÁP NHIỆM KỲ 2011-2015 (13/07/2015 11:07)

Chi cục Quản lý thị trường Hà Giang hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2015 (23/06/2015 19:30)

Kết quả một năm thực hiện giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm (06/03/2015 17:51)

Tín hiệu vui trong công tác đảm bảo an toàn giao thông (06/03/2015 17:12)

Bộ đội Biên phòng bắt đối tượng cướp tài sản trên địa bàn biên giới (27/02/2015 18:15)

xem tiếp