Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024

Phóng sự ảnh

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm đến chuyên mục nào trên Website?
Văn bản
tin tức
khác

Tin trong tỉnh

Gửi Email In trang Lưu
Hội nghị tổng kết công tác Thanh tra năm 2014

06/03/2015 16:42

Sáng ngày 8/1, Thanh tra tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng năm 2014, triển khai nhiệm vụ, biện pháp tổ chức thực hiện năm 2015...

Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2014 (ảnh: Trang thông tin điện tử Đài Phát Thanh - Truyền hình tỉnh Hà Giang)

            Đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị; cùng dự có lãnh đạo Cục 1 - Thanh tra Chính phủ và đại diện thanh tra các sở, ngành, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh và toàn thể cán bộ, công chức Thanh tra tỉnh.

            Trong năm 2014, công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng được toàn Ngành Thanh tra tỉnh chủ động triển khai có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả. Trong đó, công tác thanh tra được chú trọng cả 2 lĩnh vực thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành. Trong năm, toàn ngành Thanh tra đã thực hiện 1.083 cuộc thanh tra, kiểm tra (thanh tra hành chính 106 cuộc; thanh tra, kiểm tra chuyên ngành 977 cuộc). Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện sai phạm về kinh tế 37.914 triệu đồng; kiến nghị xử lý thu hồi nộp ngân sách Nhà nước 19.243 triệu đồng; kiến nghị khác: 18.671.002.000đ; đã thu hồi nộp ngân sách Nhà nước: 10.593 triệu đồng (đạt 55,04%); kiến nghị xử lý hành chính 04 tập thể và 34 cá nhân và kiến nghị với các cấp, các ngành chấn chỉnh công tác quản lý tài chính, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản và việc thực hiện các chính sách, pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp...

            Thực hiện Luật Tiếp công dân năm 2013, UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành quyết định thành lập Ban tiếp công dân của tỉnh. Trong năm 2014, các cấp, các ngành tiếp 794 lượt, (807 người) đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; trong đó công tác tiếp công dân thường xuyên: 636 lượt (615 người); tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo: 158 lượt (192 người); số đoàn đông người 16 đoàn 68 người. Không phát sinh điểm nóng về khiếu nại, tố cáo. Tiếp nhận 808 đơn thư các loại, trong đó: Đơn kiến nghị, phản ánh 706; đơn khiếu nại 58; đơn tố cáo 44; các đơn tiếp nhận đủ điều kiện xử lý, thuộc thẩm quyền đã được các cấp, các ngành chỉ đạo cơ quan chuyên môn thẩm tra, xác minh, kiến nghị biện pháp giải quyết kịp thời. Đến nay, đã giải quyết được 81,3% vụ việc khiếu nại; 79% vụ việc tố cáo. Các cấp, các ngành đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống tham nhũng cho hàng chục nghìn lượt người.

          Năm 2014, Thanh tra tỉnh Hà Giang vinh dự được Thanh tra Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc; 01 Phòng nghiệp vụ được Thanh tra Chính phủ tặng Bằng khen và 04 Phòng nghiệp vụ của Thanh tra tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc năm 2014"

          Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông đã biểu dương, đánh giá cao những kết quả toàn Ngành Thanh tra Hà Giang đạt được trong năm qua đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục của ngành thanh tra trong thời gian qua như việc bố trí lực lượng, xây dựng kế hoạch thanh tra và phương pháp tiến hành ở một số cuộc thanh tra chưa khoa học; chất lượng một số cuộc thanh tra do sở, ngành và địa phương thực hiện còn thấp, kiến nghị xử lý chưa có tính thuyết phục, Việc đôn đốc xử lý sau thanh tra tuy đã có những tiến bộ nhưng tỷ lệ thu hồi tiền, tài sản qua thanh tra còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu... Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Ngành Thanh tra cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra, Luật Phòng, chống tham nhũng đến toàn thể cán bộ, công chức; tập trung thanh tra các chương trình, dự án phát triển KT – XH, nhất là trong đầu tư xây dựng cơ bản, các dự án, công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, các chương trình mục tiêu Quốc gia; tăng cường thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh ngay từ cơ sở; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ thanh tra các cấp; UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện nghiêm túc việc xây dựng và phê duyệt kế hoạch thanh tra hàng năm và xây dựng tổ chức thanh tra ngày càng vững mạnh.

CTV

Tin khác

Chi cục Quản lý thị trường thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm (04/03/2015 16:33)

Hội nghị tổng kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2014 (04/03/2015 11:16)

xem tiếp