Thứ sáu, Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

Phóng sự ảnh

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm đến chuyên mục nào trên Website?
Văn bản
tin tức
khác

Ban Nội chính Hà Giang

Gửi Email In trang Lưu
Ban Nội chính Tỉnh ủy tích cực, chủ động nắm Dư luận xã hội, góp phần nâng cao hiệu quả công tác

05/04/2016 09:36

Là một ban Đảng được tái lập gần ba năm, với chức năng và nhiệm vụ mới, tập thể lãnh đạo, cán bộ Ban Nội chính Tỉnh ủy luôn chủ động nghiên cứu, sáng tạo trong công tác lãnh, chỉ đạo và thực hiện công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Trong đó, góp phần không nhỏ vào hiệu quả công tác là việc chủ động, tích cực nắm bắt dư luận phản ánh về Hà Giang liên quan đến lĩnh vực nội chính và phòng chống tham nhũng.

 

Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Giang được tái lập theo Quyết định số 733-QĐ/TU ngày 06 tháng 6 năm 2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang, có chức năng tham mưu cho Tỉnh ủy, mà trực tiếp, thường xuyên là Ban Thường vụ tỉnh ủy và Thường trực tỉnh ủy về công tác nội chính và phòng chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh. Ngay từ những ngày mới thành lập, tập thể lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy đã xác định: Trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới, tập thể lãnh đạo, cán bộ Ban cần tập trung trí tuệ, năng động, chủ động, sáng tạo trong công tác, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm để đưa ra những phương pháp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Để kịp thời tiếp nhận tin báo, tố giác của cán bộ Đảng viên và quần chúng nhân dân về hiện tượng, hành vi vi phạm liên quan đến nội chính và phòng chống tham nhũng, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã thông báo công khai, rộng rãi địa chỉ email và số điện thoại của Ban Nội chính Tỉnh ủy và các đồng chí lãnh đạo Ban.

Trong 3 năm qua, dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường Trực Tỉnh ủy, tập thể lãnh đạo, cán bộ Ban Nội chính Tỉnh ủy luôn phát huy tinh thần chủ động, nỗ lực vượt mọi khó khăn, không ngừng nghiên cứu, sáng tạo trong chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ, khẳng định vai trò, chức năng là cơ quan tham mưu của Tỉnh ủy về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Một trong những sáng tạo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên môn, góp phần không nhỏ vào kết quả công tác của Ban Nội chính Tỉnh ủy, là công tác nắm bắt, tổng hợp, phân tích dư luận xã hội phản ánh về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng để kịp thời tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý những vấn đề mới phát sinh trên địa bàn tỉnh.

Trên thực tế, sự phản ánh của dư luận xã hội là một kênh cung cấp thông tin, giúp phát hiện các vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn cuộc sống. Với sự phát triển của trình độ dân trí, hoạt động báo chí và công nghệ thông tin hiện nay, thì việc nắm dư luận xã hội càng trở nên cần thiết.

Xác định tầm quan trọng của việc chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, tham mưu cho Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy hướng giải quyết kịp thời các vấn đề có liên quan đến công tác nội chính và phòng chống tham nhũng. Đồng chí Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo cán bộ, công chức trong cơ quan, nhất là lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và văn phòng tăng cường đến cơ sở được phân công phụ trách để nắm tình hình, chủ động phát hiện các vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn để kịp thời báo cáo, tham mưu hướng chỉ đạo, xử lý, giải quyết. Ban Nội chính Tỉnh ủy hiện có 01 chuyên viên được giao nhiệm vụ trực tiếp đảm nhận nhiệm việc thu thập, tổng hợp dư luận xã hội phản ánh về Hà Giang liên quan đến công tác nội chính và phòng chống tham nhũng. Bên cạnh đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy còn chủ động, tích cực phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Báo Hà Giang, Đài Phát Thanh – Truyền hình tỉnh và các huyện trong việc tổng hợp, tiếp nhận dư luận xã hội.

Việc nắm dư luận xã hội được tiếp cận qua nhiều kênh thông tin, nhưng với đặc thù của công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, việc nắm bắt dư luận xã hội không đơn thuần là nắm tình hình dư luận về các vấn đề chung của xã hội. Việc tiếp nhận, nắm tình hình dư luận trong quần chúng nhân dân và phản ánh trên báo chí và mạng internet đều phải có có chọn lọc, có căn cứ xác minh sự việc cụ thể, yêu cầu tính thời sự, cần thiết, chính xác cao.

Hằng tháng, Ban Nội chính Tỉnh ủy đều xây dựng Báo cáo tổng hợp dư luận xã hội phản ánh về Hà Giang liên quan đến công tác nội chính và phòng chống tham nhũng. Nội dung báo cáo gồm 2 phần cụ thể: phần tổng hợp những vấn đề nổi cộm được dư luận xã hội quan tâm, phản ánh và phần tham mưu, đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy, cơ quan, sở, ban, ngành có liên quan giải quyết các vấn đề nổi cộm đã nêu. Các báo cáo tổng hợp Dư luận xã hội ngày càng được chú trọng nâng cao về chất lượng, đảm bảo tính cần thiết, quan trọng, kịp thời, chính xác. Thời gian qua, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã phát hành gần 30 báo cáo Tổng hợp dư luận xã hội phản ánh về Hà Giang liên quan đến công tác nội chính và phòng chống tham nhũng với rất nhiều sự việc được tổng hợp, phản ánh, tham mưu xử lý, giải quyết, như: Tham mưu kiểm tra, rà soát tình trạng khai thác cát trên các dòng sông, triển khai thực hiện việc quản lý cấp phép khai thác vật liệu xây dựng, xử lý các vi phạm về khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh; Tham mưu chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương có biện pháp kiên quyết trong công tác quản lý và bảo vệ rừng, ngăn chặn việc chặt phá rừng đặc dụng Phong Quang; Tham mưu chỉ đạo Công an tỉnh kiểm tra, rà soát hoạt động của các công ty bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh... Các sự việc được Ban Nội chính Tỉnh ủy tham mưu đều được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo các cơ quan hữu quan xử lý, giải quyết kịp thời, có nhiều thông tin phản hồi tích cực từ phía quần chúng nhân dân.

 

Có thể khẳng định, trong thời gian qua, công tác nắm dư luận xã hội của Ban Nội chính Tỉnh ủy đã góp phần vào kết quả công tác nội chính và phòng chống tham nhũng của tỉnh, ngăn chặn, hạn chế những sự việc, hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của nhân dân, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

                                                                                                   Thu Hằng

Tin khác

Kết quả sau một năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo” trên địa bàn tỉnh (03/02/2016 17:25)

Ký kết Quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng (17/09/2015 23:13)

xem tiếp