Thứ sáu, Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

Phóng sự ảnh

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm đến chuyên mục nào trên Website?
Văn bản
tin tức
khác

Ban Nội chính Hà Giang

Gửi Email In trang Lưu
Kết quả sau một năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo” trên địa bàn tỉnh

03/02/2016 17:25

Nhằm thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo” trên địa bàn tỉnh Hà Giang, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 170-KH/TU, ngày 26/9/2014 để lãnh, chỉ đạo các tổ chức đảng và cấp ủy trong toàn tỉnh tổ chức triển khai thực hiện.

           

           Trong năm 2015, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở đã nghiêm túc chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch số 170-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và đạt nhiều kết quả.

Các cấp ủy đảng, chính quyền, lãnh đạo các cơ quan, ban ngành đã có nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, sự cần thiết phải đầu tư cơ sở thiết bị, nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo: Ngày 28/11/2014, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 2489/QĐ-UBND về việc thành lập Ban tiếp công dân tỉnh (trên cơ sở Phòng tiếp công dân thuộc Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh); Ban tiếp công dân cấp huyện trên địa bàn tỉnh đã được thành lập, kiện toàn và đi vào hoạt động; Các xã, phường, thị trấn phân công cán bộ tư pháp hộ tịch, địa chính, văn phòng Ủy ban nhân dân làm nhiệm vụ tiếp công dân theo quy định; Ban Tiếp công dân tỉnh và các huyện, thành phố được bố trí trụ sở riêng, các ngành, các cơ quan có nhiệm vụ tiếp công dân bố trí phòng tiếp dân; các địa điểm tiếp công dân trên địa bàn tỉnh được đầu tư các trang thiết bị cần thiết, niêm yết đầy đủ, công khai nội quy, quy chế, lịch tiếp công dân, các quy định về trách nhiệm của cán bộ tiếp công dân, quyền và nghĩa vụ của công dân theo quy định hiện hành.

Ban Nội chính Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch số 09-KH/BNC, ngày 30/3/2015, Kế hoạch kiểm tra việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”, thành lập Đoàn Kiểm tra và tiến hành kiểm tra trực tiếp tại các Huyện ủy Đồng văn, Bắc Quang, Ban Tiếp công dân tỉnh, Thanh tra tỉnh, các huyện ủy, thành ủy còn lại, Đoàn thực hiện kiểm tra qua báo cáo. Qua công tác kiểm tra, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã đánh giá những kết quả ban đầu, những khó khăn, vướng mắc, hạn chế trong triển khai thực hiện Chỉ thị trên địa bàn tỉnh (Báo cáo số 100-BC/BNC ngày 16/6/2015 của Ban Nội chính Tỉnh ủy); Đồng thời tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy (Công văn 5641-CV/TU, ngày 10/8/2015 của Tỉnh ủy) chỉ đạo các đảng đoàn, ban cán sự Đảng, các ban, sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ cụ thể để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc và hạn chế trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW trên địa bàn tỉnh: Người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan nhà nước phải nêu cao trách nhiệm, trực tiếp lãnh đạo, chi đạo việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Cấp ủy các cấp chỉ đạo cơ quan chức năng thường xuyên rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài, dự báo tình hình, chủ động xử lý; Tiếp tục đẩy mạnh côn tác tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị 35-CT/TW và Luật có liên quan; Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm đối với Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện, thành phố và cấp xã trong thực hiện Luật tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, sớm ban hành các văn bản về thực hiện phối hợp trong công tác tiếp công dân và kế hoạch tập huấn, định mức trang thiết bị tại trụ sở, địa điểm tiếp công dân cấp huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy vai trò đại diện quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, đoàn viên, thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, hòa giải ở cơ sở...

Theo đó, lãnh đạo các cấp ủy và sở, ban, ngành trong tỉnh tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan, đơn vị; lãnh đạo một số cấp ủy đã trực tiếp tham gia công tác tiếp công dân, bố trí thời gian đối thoại với nhân dân, tiêu biểu như: lãnh đạo thành phố Thành phố Hà Giang với Diễn đàn “Chiều thứ 6 nghe dân nói”, huyện Đồng Văn, Mèo Vạc phối hợp với Thanh tra tỉnh mới lớp tập huấn về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, huyện Bắc Quang ban hành Nghị quyết chuyên đề về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, triển khai thực hiện việc phối hợp tiếp công dân của Ban Tiếp công dân huyện với Văn phòng Huyện ủy và Ủy ban Kiểm tra huyện ủy... các cơ quan chức năng có nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo theo quy định của pháp luật tập trung nâng cao chất lượng, tiến độ, chú trọng giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại kéo dài, kịp thời giải quyết những phản ánh, kiến nghị của người dân. Bố trí, lựa chọn, phân công cán bộ có năng lực, kinh nghiệm phụ trách tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo; Cán bộ các cơ quan chuyên môn có chức năng, nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều thay đổi tích cực, rõ nét về tác phong, thái độ, tinh thần trách nhiệm trong công tác, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Năm 2015, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã tiếp 634 lượt/683 công dân; Tiếp nhận 21 đơn khiếu nại/21 vụ, đã thụ lý, giải quyết xong 12 vụ, đạt 57,14%; Tiếp nhận 14 đơn tố cáo/14 vụ, đã thụ lý, giải quyết xong 7 vụ, đạt 50%; Tình hình công dân đến trụ sở các cơ quan tiếp dân, công dân khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh trong năm qua đảm bảo tính dân chủ, khách quan, tôn trọng pháp luật; không xảy ra các “việc nóng, điểm nóng”, khiếu kiện đông người trên địa bàn tỉnh, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, phục vụ thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020.

Bên cạnh những đổi thay tích cực, việc triển khai thực hiện Chỉ thị còn một số tồn tại, hạn chế, đó là: Một số cấp ủy, tổ chức đảng chỉ đạo công tác tiếp dân của cơ quan, đơn vị còn chưa được quan tâm đúng mức; công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một vài nơi chưa gắn công tác tiếp công dân với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là ở cơ sở; Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn có phong cách, thái độ chưa đúng mực; Vẫn xảy ra tình trạng các cơ quan có thẩm quyền tiến hành thụ lý, giải quyết một số vụ việc chưa đúng trình tự, thủ tục, thời hạn, căn cứ pháp luật..., công dân không đồng tình, tiếp tục phát sinh khiếu nại nhiều lần, vượt cấp...

Để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, cải tiến, nâng cao hơn chất lượng tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu cho Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan chức năng đánh giá kết quả triển khai thực hiện trong năm 2015. Qua đó kết luận, chỉ đạo: Trong thời gian tới, các cấp ủy đảng, các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 170-KH/TU, ngày 26/9/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Các cơ quan, đơn vị có chức năng, thẩm quyền tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh, các huyện, thành phố căn cứ Kế hoạch số 26/KH-UBND ngày 25/12/2015 của UBND tỉnh xây dựng kế hoạch công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2016, đồng thời thường xuyên rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, mới phát sinh, gắn nâng cao chất lượng với đẩy nhanh tiến độ thụ lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo để tăng số lượng đơn thư được thụ lý, giải quyết; Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; nâng cao chất lượng công tác hòa giải; tăng cường vai trò và chất lượng tham mưu của các cơ quan trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; nghiêm túc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật...

Phát huy những kết quả đã đạt được, các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị trong tỉnh cần khắc phục những hạn chế, tồn tại, nỗ lực, phấn đấu nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020./.

Thu Hằng          

Tin khác

Ký kết Quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng (17/09/2015 23:13)

xem tiếp