Thứ bảy, Ngày 4 Tháng 5 Năm 2024

Phóng sự ảnh

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm đến chuyên mục nào trên Website?
Văn bản
tin tức
khác

Hỏi đáp pháp luật

Gửi Email In trang Lưu
Người tố cáo có được rút tố cáo không?Khi có kết quả xác minh tố cáo thì kết luận nội dung tố cáo như thế nào?Sau khi có kết luận nội dung tố cáo thì xử lý thế nào?

26/08/2022 14:22

          13. Người tố cáo có được rút tố cáo không?

Trả lời:

Điều 33 Luật Tố cáo 2018 quy định: người tố cáo có quyền rút toàn bộ nội dung tố cáo hoặc một phần nội dung tố cáo trước khi người giải quyết tố cáo ra kết luận nội dung tố cáo. Việc rút tố cáo phải được thực hiện bằng văn bản.

Trường hợp người tố cáo rút một phần nội dung tố cáo thì phần còn lại được tiếp tục giải quyết theo quy định. Trường hợp nhiều người cùng tố cáo mà có một hoặc một số người tố cáo rút tố cáo thì tố cáo vẫn tiếp tục được giải quyết theo quy định. Người đã rút tố cáo không được hưởng quyền và không phải thực hiện nghĩa vụ theo quy định, trừ trường hợp người tố cáo rút tố cáo mà người giải quyết tố cáo xét thấy hành vi bị tố cáo có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc có căn cứ xác định việc rút tố cáo do bị đe dọa, mua chuộc hoặc người tố cáo lợi dụng việc tố cáo để vu khống, xúc phạm, gây thiệt hại cho người bị tố cáo thì vụ việc tố cáo vẫn phải được giải quyết.

Người tố cáo rút tố cáo nhưng có căn cứ xác định họ lợi dụng việc tố cáo để vu khống, xúc phạm, gây thiệt hại cho người bị tố cáo thì người tố cáo vẫn phải chịu trách nhiệm về hành vi tố cáo của mình, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. 

14. Khi có kết quả xác minh tố cáo thì kết luận nội dung tố cáo như thế nào?

Trả lời: Điều 35 Luật Tố cáo 2018 quy định về kết luận nội dung tố cáo

 Căn cứ vào nội dung tố cáo, giải trình của người bị tố cáo, kết quả xác minh nội dung tố cáo, tài liệu, chứng cứ có liên quan, người giải quyết tố cáo ban hành kết luận nội dung tố cáo. Kết luận nội dung tố cáo phải có các nội dung chính sau đây:

- Kết quả xác minh nội dung tố cáo;

- Căn cứ pháp luật để xác định có hay không có hành vi vi phạm pháp luật;

- Kết luận về nội dung tố cáo là đúng, đúng một phần hoặc tố cáo sai sự thật; xác định trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến nội dung tố cáo;

- Các biện pháp xử lý theo thẩm quyền cần thực hiện; kiến nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân khác áp dụng các biện pháp xử lý theo thẩm quyền đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có vi phạm pháp luật;

- Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật, áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

 Chậm nhất là 05 ngày làm việc kể từ ngày ban hành kết luận nội dung tố cáo, người giải quyết tố cáo gửi kết luận nội dung tố cáo đến người bị tố cáo, cơ quan, tổ chức quản lý người bị tố cáo và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan; thông báo về kết luận nội dung tố cáo đến người tố cáo. 

15. Sau khi có kết luận nội dung tố cáo thì xử lý thế nào?

Trả lời: Điều 36 Luật Tố cáo 2018 quy định chậm nhất là 07 ngày làm việc kể từ ngày ban hành kết luận nội dung tố cáo, người giải quyết tố cáo căn cứ vào kết luận nội dung tố cáo tiến hành việc xử lý như sau:

- Trường hợp kết luận người bị tố cáo không vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ thì khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp của người bị tố cáo bị xâm phạm do việc tố cáo không đúng sự thật gây ra, đồng thời xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý người cố ý tố cáo sai sự thật;

- Trường hợp kết luận người bị tố cáo vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ thì áp dụng biện pháp xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

- Trường hợp hành vi vi phạm của người bị tố cáo có dấu hiệu của tội phạm thì chuyển ngay hồ sơ vụ việc đến Cơ quan điều tra hoặc Viện kiểm sát nhân dân có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật.

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả xử lý, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý kiến nghị trong kết luận nội dung tố cáo có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho người giải quyết tố cáo về kết quả xử lý trừ trường hợp hành vi vi phạm của người bị tố cáo có dấu hiệu của tội phạm.

Mai Thủy Liễu

Tin khác

Xử lý thế nào khi tiếp nhận thông tin tố cáo?Xử lý thế nào với đơn tố cáo không rõ thông tin họ tên địa chỉ người tố cáo ( tố cáo nặc danh, mạo danh)?Tố cáo có dấu hiệu tội phạm thì xử lý như thế nảo? (26/08/2022 14:17)

Những hành vi bị nghiêm cấm trong tố cáo và giải quyết tố cáo? Quyền và nghĩa vụ của người tố cáo? Người bị tố cáo có quyền và nghĩa vụ gì? (26/08/2022 14:09)

Tố cáo là gì? hình thức của tố cáo? ai có quyền tố cáo? (25/08/2022 16:09)

Những căn cứ ra quyết định tạm đình chỉ công tác, tạm thời chuyển vị trí công tác khác (25/12/2019 16:18)

Người có chức vụ, quyền hạn không được nhận quà tặng dưới mọi hình thức (30/08/2019 16:09)

Nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Tiếp công dân trung ương (12/03/2015 11:56)

Quyền, nghĩa vụ của người yêu cầu giải trình và người giải trình (12/03/2015 11:49)

Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (12/03/2015 11:12)

Quy định của pháp luật về việc xác minh nội dung tố cáo (12/03/2015 11:00)

Quy định về hoạt động tiếp công dân của đại biểu Hội đồng nhân dân (12/03/2015 10:56)

xem tiếp