Thứ bảy, Ngày 4 Tháng 5 Năm 2024

Phóng sự ảnh

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm đến chuyên mục nào trên Website?
Văn bản
tin tức
khác

Hỏi đáp pháp luật

Gửi Email In trang Lưu
Xử lý thế nào khi tiếp nhận thông tin tố cáo?Xử lý thế nào với đơn tố cáo không rõ thông tin họ tên địa chỉ người tố cáo ( tố cáo nặc danh, mạo danh)?Tố cáo có dấu hiệu tội phạm thì xử lý như thế nảo?

26/08/2022 14:17

          7. Xử lý thế nào khi tiếp nhận thông tin tố cáo?

Trả lời: Điều 24, Luật Tố cáo 2018 quy định trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được tố cáo, cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm vào sổ, phân loại, xử lý ban đầu thông tin tố cáo, kiểm tra, xác minh thông tin về người tố cáo và điều kiện thụ lý tố cáo; trường hợp phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm hoặc phải ủy quyền cho cơ quan, tổ chức có thẩm quyền kiểm tra, xác minh thì thời hạn này có thể kéo dài hơn nhưng không quá 10 ngày làm việc.

Trường hợp đủ điều kiện thụ lý thì ra quyết định thụ lý tố cáo; trường hợp không đủ điều kiện thụ lý thì không thụ lý tố cáo và thông báo ngay cho người tố cáo biết lý do không thụ lý.

Trường hợp tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết của mình thì trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn tố cáo, phải chuyển đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết và thông báo cho người tố cáo. Trường hợp người tố cáo đến tố cáo trực tiếp thì cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp nhận tố cáo hướng dẫn người tố cáo đến tố cáo với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết.

Trường hợp tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết của mình và được gửi đồng thời cho nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân, trong đó có cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết hoặc trường hợp đã hướng dẫn nhưng người tố cáo vẫn gửi tố cáo đến cơ quan, tổ chức, cá nhân không có thẩm quyền giải quyết thì cơ quan, tổ chức, cá nhân nhận được tố cáo không xử lý. 

8. Xử lý thế nào với đơn tố cáo không rõ thông tin họ tên địa chỉ người tố cáo ( tố cáo nặc danh, mạo danh)?

Trả lời: Điều 25 Luật Tố cáo 2018 quy định: khi nhận được thông tin có nội dung tố cáo nhưng không rõ họ tên, địa chỉ của người tố cáo hoặc qua kiểm tra, xác minh không xác định được người tố cáo hoặc người tố cáo sử dụng họ tên của người khác để tố cáo hoặc thông tin có nội dung tố cáo được phản ánh không theo hình thức đúng quy định thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền không xử lý theo quy định của Luật Tố cáo.

 Trường hợp thông tin có nội dung rõ ràng về người có hành vi vi phạm pháp luật, có tài liệu, chứng cứ cụ thể về hành vi vi phạm pháp luật và có cơ sở để thẩm tra, xác minh thì cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp nhận tiến hành việc thanh tra, kiểm tra theo thẩm quyền hoặc chuyển đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền để tiến hành việc thanh tra, kiểm tra phục vụ cho công tác quản lý. 

9. Tố cáo có dấu hiệu tội phạm thì xử lý như thế nảo?

Trả lời: Điều 27 Luật Tố cáo 2018 quy định về xử lý tố cáo có dấu hiệu của tội phạm, áp dụng biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm

 Trong quá trình tiếp nhận, xử lý tố cáo, nếu thấy hành vi bị tố cáo có dấu hiệu của tội phạm thì chuyển ngay hồ sơ, tài liệu đến Cơ quan điều tra hoặc Viện kiểm sát nhân dân có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật.

 Trường hợp hành vi bị tố cáo gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm, quyền và lợi ích hợp pháp khác của cá nhân thì cơ quan, tổ chức, cá nhân nhận được tố cáo phải áp dụng biện pháp cần thiết theo thẩm quyền hoặc thông báo ngay cho cơ quan Công an, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có thẩm quyền để ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm.

Mai Thủy Liễu

Tin khác

Những hành vi bị nghiêm cấm trong tố cáo và giải quyết tố cáo? Quyền và nghĩa vụ của người tố cáo? Người bị tố cáo có quyền và nghĩa vụ gì? (26/08/2022 14:09)

Tố cáo là gì? hình thức của tố cáo? ai có quyền tố cáo? (25/08/2022 16:09)

Những căn cứ ra quyết định tạm đình chỉ công tác, tạm thời chuyển vị trí công tác khác (25/12/2019 16:18)

Người có chức vụ, quyền hạn không được nhận quà tặng dưới mọi hình thức (30/08/2019 16:09)

Nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Tiếp công dân trung ương (12/03/2015 11:56)

Quyền, nghĩa vụ của người yêu cầu giải trình và người giải trình (12/03/2015 11:49)

Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (12/03/2015 11:12)

Quy định của pháp luật về việc xác minh nội dung tố cáo (12/03/2015 11:00)

Quy định về hoạt động tiếp công dân của đại biểu Hội đồng nhân dân (12/03/2015 10:56)

Quy định về hoạt động tiếp công dân của đại biểu Quốc hội (12/03/2015 10:43)

xem tiếp