Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024

Phóng sự ảnh

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm đến chuyên mục nào trên Website?
Văn bản
tin tức
khác

Phòng chống tham nhũng

Gửi Email In trang Lưu
Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Giang thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm 2016

27/06/2016 14:46

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng và Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị "Về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa tham nhũng. Chỉ đạo đối với các phòng chức năng, Bảo hiểm xã hội (BHXH) cấp huyện thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong dịp tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016 (văn bản số 74/BHXH-VP ngày 28/01/2016), trong đó chú trọng việc thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; thực hiện chi trả lương hưu cho đối tượng trong dịp Tết đảm bảo an toàn, đúng, đủ…

 

             Đôn đốc các đơn vị trực thuộc rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật; những trình tự, quy định về thủ tục giấy tờ của các mặt nghiệp vụ như: xét duyệt giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; thu, chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; chi phí khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế; thủ tục cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.


             Việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị đã được Bảo hiểm xã hội tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm như: công khai, minh bạch về các chỉ tiêu kế hoạch giao và quyết toán các nguồn kinh phí thu, chi bảo hiểm xã hội; kinh phí chi khám chữa bệnh; chi đầu tư xây dựng cơ bản; chi quản lý bộ máy; quỹ khen thưởng, phúc lợi… công khai trong tuyển dụng, thuyên chuyển, điều động, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ quản lý. Trong 6 tháng đầu năm 2016 đã ra Quyết định bổ nhiệm 06 viên chức quản lý, 01 kế toán Trưởng BHXH cấp huyện.


             Bảo hiểm xã hội tỉnh đã xây dựng được kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác cán bộ theo đặc thù của ngành để phòng ngừa tham nhũng, đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác cho 06 cán bộ; thực hiện nghiêm túc việc kê khai, minh bạch tài sản thu nhập theo Nghị định số 78/2013/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 08/2013/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ đối với đối tượng thuộc diện phải kê khai: số đối tượng phải kê khai: 96, đã thực hiện kê khai: 96. Việc đổi mới phương thức thanh toán, trả lương qua tài khoản được BHXH tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện việc chi trả tiền lương qua hệ thống thẻ ATM của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Hà Giang. Đến nay, đã thực hiện việc chi trả lương qua thẻ ATM đối với 11/11 đơn vị trong ngành; thực hiện chi trả qua tài khoản (thẻ ATM) cho 1.233 đối tượng hưởng chế độ BHXH. Thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp và chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ trong cơ quan, BHXH tỉnh đã thực hiện công khai đến toàn thể cán bộ công chức, viên chức (CCVC) 09 việc thủ trưởng cơ quan phải công khai được biết; 08 việc CCVC được tham gia ý kiến; 05 việc CCVC được giám sát kiểm tra.

 

Khách hàng đến giao dịch tại Phòng tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính

 

             Việc thực hiện cải cách hành chính luôn được BHXH tỉnh quan tâm và trú trọng theo hướng nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ CCVC. Đã xây dựng quy định và duy trì lịch làm việc vào sáng ngày thứ 7 hàng tuần tại BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thành phố; thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết công việc theo cơ chế "Một cửa" với thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, CCVC đúng mực, khiêm tốn, kỷ cương và trách nhiệm, chống phiền hà, sách nhiễu, các biểu hiện tiêu cực khác khi thực thi nhiệm vụ.


             Ứng dụng công nghệ thông tin là công cụ quan trọng trong quản lý, điều hành hoạt động được BHXH tỉnh chú trọng thực hiện. BHXH tỉnh đã phối hợp với trung tâm công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam và các công ty cung cấp dịch vụ I-VAN để triển khai hệ thông các phần mềm giao dịch điện tử cho ngành BHXH và các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc tham gia và hưởng BHXH, BHYT. Tích cực triển khai các dịch vụ công trực tuyến về BHXH, BHYT qua mạng Internet để đáp ứng các yêu cầu về cải cách thủ tục hành chính theo quy định của BHXH Việt Nam.


             Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra là một trong các biện pháp hiệu quả để phòng ngừa tham nhũng. Trong 6 tháng đầu năm 2016, đã tổ chức 08 cuộc kiểm tra với 44 đơn vị thuộc 3 huyện nội dung chủ yếu là việc thực hiện chế độ chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và chế độ thực thi công vụ trong toàn hệ thống ngành. Trong 6 tháng đầu năm 2016, Bảo hiểm xã hội tỉnh không phát sinh vụ việc tham nhũng và khiếu nại tố cáo nào./.

 

                                                                                                    Bài và ảnh Khánh Nguyên
 

Tin khác

XÉT XỬ SƠ THẨM VỤ ÁN THAM Ô TÀI SẢN; CỐ Ý LÀM TRÁI QUY ĐỊNH CỦA NHÀ NƯỚC VỀ QUẢN LÝ KINH TẾ GÂY HẬU QUẢ NGHIÊM TRỌNG VÀ TỘI THIẾU TRÁCH NHIỆM GÂY HẬU QUẢ NGHIÊM TRỌNG (12/06/2015 14:36)

xem tiếp