Thứ sáu, Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

Phóng sự ảnh

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm đến chuyên mục nào trên Website?
Văn bản
tin tức
khác

Nghiên cứu - Trao đổi

Gửi Email In trang Lưu
Ngăn ngừa hiểm họa ma túy đá đối với giới trẻ Hà Giang

24/01/2017 08:08

Thời gian vừa qua, cả nước liên tục xảy ra các vụ án nghiêm trọng gây hoang mang, phẫn nộ trong dư luận. Nguyên nhân dẫn đến những vụ trọng án đó là do người phạm tội đang trong tình trạng ảo giác, mất kiểm soát hay còn gọi là “ngáo đá” do sử dụng ma túy đá (methamphetamine) gây nên.

 

Càng xót xa hơn khi kết quả điều tra cho thấy kẻ thực hiện tội phạm chủ yếu là những thanh niên trẻ tuổi, còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Nhiều nạn nhân là người thân hay thậm chí là bố mẹ, anh chị em ruột. Những vụ án đó đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho toàn xã hội, nhất là giới trẻ đối với loại ma túy này.

Gần đây, vào ngày 24-12-2016, Công an huyện Bắc Quang đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam 3 bị can về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, tổng trọng lượng ma túy thu giữ của 3 bị can là hơn 40 gam trong đó trọng lượng ma túy đá là 29.89 gam được các bị can tàng trữ và vận chuyển từ Hà Nội lên Hà Giang tiêu thụ. Trong tỉnh ta những năm qua, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy luôn được tất cả các cấp, các ngành quan tâm, đưa ra nhiều biện pháp nhằm phòng ngừa, đấu tranh để từng bước đẩy lùi loại tội phạm này. Năm 2016, lực lượng chức năng trong tỉnh phát hiện 60 vụ/122 đối tượng (tăng 4 vụ/64 đối tượng so với năm 2015). Cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy hết sức khó khăn và vất vả, luôn đòi hỏi sự quyết tâm và nỗ lực hơn nữa của tất cả các ngành, các cấp và toàn xã hội.

So với các loại ma túy khác, ma túy tổng hợp đặc biệt là ma túy đá nguy hiểm hơn nhiều do những hệ lụy từ ảo giác của nó gây nên. Thanh niên chỉ sau vài lần sử dụng đã bị lệ thuộc, gây nghiện cực mạnh, từ đó gây ra những hành động mất kiểm soát như bạo dâm, giết người,... Đây chính là một trong những nguyên nhân làm phát sinh tội phạm.

Để ngăn chặn, phòng ngừa những hậu quả khôn lường từ ma túy đá đối với giới trẻ tỉnh ta, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo có các giải pháp quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, huy động sự tham gia của toàn xã hội trong công tác phòng, chống tệ nạn ma túy nói chung và ma túy đá nói riêng, thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26 tháng 3 năm 2008 của Bộ Chính trị về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”.

Các tổ chức đoàn thể cần thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đạo đức công dân, kỹ năng sống… giúp thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên và mọi tầng lớp nhân dân hiểu biết hậu quả tác hại do ma túy gây ra, cũng như các giải pháp phòng ngừa.

Giáo dục cho thanh thiếu niên có lối sống trong sạch, lành mạnh, tự trang bị kiến thức, hiểu biết về ma túy và tác hại của nó, tuyệt đối không thử, không sử dụng ma túy dù chỉ một lần.

Mỗi gia đình, mỗi nhà trường cũng cần quan tâm hơn nữa đến công tác tuyên truyền, giáo dục đối với con em mình để sớm ngăn chặn sự len lỏi của ma túy xâm nhập vào học đường. Tạo môi trường gần gũi giữa cha mẹ và con cái, quan tâm, giám sát chặt chẽ giờ giấc học tập, vui chơi, quan hệ bạn bè của con em mình. Tạo một môi trường phát triển lành mạnh, để mỗi thanh thiếu niên thực sự là những công dân tốt, góp phần xây dựng một xã hội an toàn, tốt đẹp.

 

Mai Thủy Liễu

Tin khác

Khó khăn, vướng mắc của giám định tư pháp trong một số vụ án tham nhũng nguyên nhân và giải pháp (12/03/2015 12:05)

Kiểm soát "xung đột lợi ích" trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị, góp phần phòng ngừa tham nhũng (12/03/2015 12:02)

Án oan và giải pháp phòng ngừa (12/03/2015 10:19)

Xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị (12/03/2015 10:01)

Một số vấn đề lớn, còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Tố tụng hành chính (sửa đổi) (12/03/2015 09:56)

Kinh nghiệm phòng, chống tham nhũng ở Singapore (26/02/2015 16:54)

xem tiếp