Thứ sáu, Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

Phóng sự ảnh

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm đến chuyên mục nào trên Website?
Văn bản
tin tức
khác

Công tác nội chính

Gửi Email In trang Lưu
Thành ủy Hà Giang: Tăng cường lãnh đạo công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng

22/11/2022 17:09

 

          Qua 05 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW, ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, tình hình an ninh rừng trên địa bàn thành phố Hà Giang cơ bản ổn định, các hành vi xâm hại tài nguyên rừng giảm đáng kể, nguy cơ cháy rừng được kiểm soát có hiệu quả; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền được tăng cường; nhận thức, trách nhiệm của chủ rừng và nhân dân về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng được nâng lên.

          Tuy nhiên, tình trạng khai thác gỗ trái phép ở mức độ nhỏ, lẻ hoặc tự ý phá rừng, lấn rừng tự nhiên trái phép để trồng rừng và sản xuất nương rẫy vẫn còn xảy ra; tình trạng san ủi, lấn chiếm đất lâm nghiệp làm nhà ở, xây dựng các công trình, mua, bán, chuyển mục đích sử dụng rừng và đất lâm nghiệp trái pháp luật chưa được ngăn chặn kịp thời, việc xử lý ở cấp cơ sở chưa nghiêm, chưa triệt để; việc sử dụng lửa để đốt xử lý thực bì trong sản xuất nông lâm nghiệp của người dân chưa được kiểm soát chặt chẽ luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng và mất an ninh rừng.

 

Hình ảnh minh họa một trong số những cánh rừng cần được giữ gìn, bảo vệ để đảm bảo mỹ quan đô thị xanh của thành phố Hà Giang

          Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn về nhận thức và hành động, nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng trong thời gian tới, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Giang đã ban hành Chỉ thị số 08-CT/TU, ngày 10 tháng 11 năm 2022 yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

          1. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, trọng tâm là Chỉ thị số 13-CT/TW, ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

          2. Thường xuyên kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo bảo vệ và phát triển rừng từ thành phố đến xã, phường; tổ chức tốt lực lượng tại chỗ, tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm tra an ninh rừng, làm tốt công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng, quản lý chặtchẽ hoạt động sản xuất nương rẫy, xử lý nghiêm đúng pháp luật các đối tượng có hành vi phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác, mua, bán, vận chuyển, tàng trữ và kinh doanh lâm sản trái phép trên địa bàn. Trước mắt tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp về công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng trong mùa khô hanh năm 2022 - 2023 gắn với việc giữ vững an ninh - trật tự và an toàn - xã hội trên địa bàn.

          3. Quản lý chặt chẽ diện tích rừng, đất rừng theo đúng quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; quản lý chặt chẽ đất đai nhất là đất rừng, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc quản lý sử dụng đất rừng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, nâng cao chất lượng thẩm định chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng, các quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội sử dụng đến đất rừng đúng quy định pháp luật; chấm dứt tình trạng hợp thức hóa giao quyền sử dụng đất do phá rừng trái pháp luật.

          Kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng và xử lý nghiêm các trường hợp san ủi đồi, núi để phân lô, bán nền, xây dựng các công trình trên đất rừng trái quy định của pháp luật. Khẩn trương kiểm tra hiện trường, xác minh, điều tra làm rõ các vụ phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật đã được phát hiện, phản ánh để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung. Nghiêm cấm lợi dụng chủ trương cải tạo vườn tạp để san ủi đất rừng, nhất là rừng sản xuất là rừng tự nhiên nghèo, phát hiện và xử lý nghiêm, kịp thời những tổ chức, hộ gia đình, cá nhân vi phạm hoặc tự ý cải tạo rừng không đúng qui định của pháp luật.

          Tổ chức kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng như khu đô thị, giao thông, sản xuất nông, lâm, công nghiệp trên đất lâm nghiệp đã được phê duyệt trong thời gian qua, kiên quyết đề nghị đình chỉ hoặc thu hồi dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật, không thực hiện đúng nội dung của dự án được phê duyệt; không tái đầu tư trồng lại rừng, khắc phục sự cố về môi trường; không thực hiện việc thu hút người dân tại chỗ tham gia trong các hoạt động của dự án đế tăng thu nhập, giải quyết việc làm, ổn định an sinh xã hội.

          Tuyên truyền vận động nhân dân làm nhà xây, sử dụng gỗ rừng trồng hoặc sử dụng vật liệu khác thay thế gỗ để làm nhà; đối với các hộ gia đình có rừng tự nhiên đủ điều kiện khai thác cần hướng dẫn người dân thực hiện việc khai thác gỗ làm nhà theo đúng quy định, xử lý nghiêm các hộ gia đình tự ý khai thác gỗ rừng tự nhiên trái phép để làm nhà.

          4. Thực hiện tốt các quy định của nhà nước về phòng cháy, chữa cháy rừng, bảo vệ rừng rà soát bổ sung phương án tác chiến phòng cháy, chữa cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ; tăng cường kiểm tra việc thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, chủ động đối phó với nguy cơ cháy rừng trong mọi điều kiện, kiên quyết không để xảy ra cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài nguyên rùng.

          5. Đẩy mạnh trồng rừng mới, trồng lại rừng sau khai thác; khoanh nuôi, xúc tiến tái sinh rừng tự nhiên, nâng cao giá trị đa dạng sinh học, khả năng cung cấp lâm sản, khả năng phòng hộ và các giá trị khác của rừng, ngăn chặn kịp thời, hiệu quả tình trạng suy thoái rừng tự nhiên, nâng cao hiệu quả kinh tế, xã hội, môi trường đối với rừng sản xuất.

          Tiếp tục vận động, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp kỹ thuật trong trồng, chăm sóc và thâm canh rừng nhằm nâng cao năng suất và chất lượng rừng trồng; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh việc hướng dẫn nhân dân thực hiện việc khoanh nuôi phục hồi nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh tế đối với diện tích rừng hiện có.

          Triển khai và nhân rộng mô hình chuyển hóa rừng keo kinh doanh gỗ nhỏ thành rừng kinh doanh rừng gỗ lớn. Chỉ đạo hướng dẫn nhân dân trồng rừng theo phương thức trồng hỗn giao để nâng cao khả năng chống chịu với sâu bệnh hại và khả năng chống chịu lửa rừng.

          Phối hợp với các sở, ngành đẩy mạnh công tác giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê đất, nhất là diện tích rừng do ủy ban nhân dân cấp xã đang quản lý, theo đúng các quy định của pháp luật. Kiên quyết thu hồi rừng, đất rừng đối với các chủ rừng không thực hiện nghĩa vụ bảo vệ, phát triển rừng, để xảy ra mất rừng, tự ý chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng; sử dụng đất lâm nghiệp không đúng mục đích.

          6. Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên, những người có trách nhiệm ở địa phương, cơ sở bao che, dung túng cho các đối tượng phá rừng, khai thác, mua, bán, tàng trữ, kinh doanh, vận chuyển lâm sản trái phép, kể cả các hộ gia đình khai thác gỗ làm nhà khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép; san ủi đồi núi, lấn chiếm rừng, đất lâm nghiệp, xây dựng các công trình trái pháp luật trên đất lâm nghiệp, sử dụng đất lâm nghiệp không đúng mục đích, mua, bán đất, rừng trái pháp luật. Xử lý hoặc đề xuất xử lý trách nhiệm của chủ rừng và các tố chức, cá nhân có liên quan khi để xảy ra tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật trên địa bàn quản lý nhưng không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

          7. Phát huy vai trò giám sát của người dân, người có uy tín, già làng, trưởng thôn trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về lâm nghiệp. Tăng cường quản lý nhân hộ khẩu, người tạm trú; nắm chắc thông tin các đối tượng từ nơi khác đến làm ăn, sinh sống trên địa bàn. Khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

          8. Các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp tổ chức quán triệt nội dung Chỉ thị này đến cán bộ, đảng viên và nhân dân để thực hiện có hiệu quả công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn thành phố.

          9. Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân, ủy ban Mặt trận Tổ quốc từ thành phố đến cơ sở tăng cường công tác chỉ đạo, giám sát, phản biện việc thực hiện công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của các ngành, đoàn thể, địa phương, cơ sở.

          10. Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì, phối hợp với cơ quan khối tuyên truyền, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền các chủ trương, Nghị quyết của Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, đảm bảo thông tin đầy đủ, kịp thời, thường xuyên, đa chiều phù hợp với tình hình thực tế.

          11. Văn phòng Thành ủy chủ trì, phối hợp với các Ban xây dựng Đảng Thành ủy, các cơ quan, đơn vị có liên quan thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện, định kỳ báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy.

          Chỉ thị này được quán triệt, phổ biến, tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, đảng viên trong đảng bộ biết để tổ chức thực hiện.

Giàng Lý

 

Tin khác

Kết quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của ngành Thanh tra tỉnh Hà Giang (31/10/2022 10:36)

Công tác cải cách hành chính đã đạt được những chuyển biến tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực (23/10/2022 01:16)

Kết quả xử lý, giải quyết đơn thư công dân gửi đến Tỉnh ủy 9 tháng đầu năm 2022 (20/10/2022 15:48)

Người dân cần nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn lợi dụng kinh doanh bán hàng đa cấp để lừa đảo (30/08/2022 15:01)

Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cuộc bầu cử (20/05/2021 09:13)

Chủ tịch Quốc hội: Ngồi phòng máy lạnh làm luật và nghị quyết sẽ không sát thực tế (10/05/2021 15:36)

Mèo Vạc trao trả 11 người nhập cảnh trái phép cho Trung Quốc (07/05/2021 15:00)

Công tác thi hành án dân sự tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực (27/04/2020 10:27)

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang, tiếp dân định kỳ tháng 3 năm 2020 (27/03/2020 08:51)

Ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (13/03/2020 15:30)

xem tiếp